TRƯỜNG ĐẠI HỌC THÀNH ĐÔNG PHỐI HỢP TỈNH ĐOÀN HẢI DƯƠNG TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG PHIÊN TOÀN GIẢ ĐỊNH TẠI TRƯỜNG THPT KIM THÀNH

28/03/2024, 16:02 (GMT+7)

          Thực hiện Kế hoạch của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Hải Dương; Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Hải Dương năm 2024. Sáng ngày 28/03/2024, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương đã tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đoàn viên thanh niên là học sinh nhà trường thông qua phiên tòa giả định xét xử về tội “Tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy” tại Trường THPT Kim Thành với sự tham gia của sinh viên khoa Luật – Trường Đại học Thành Đông. Đây là hoạt động hết sức bổ ích đối với các em học sinh, khi mà hiện nay ma túy đã và đang len lỏi vào môi trường học đường, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội.

          Tham dự chương trình có: Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Đại diện tỉnh Đoàn; Ban giám hiệu; đại diện cán bộ, giảng viên, sinh viên khoa Luật - Trường Đại học Thành Đông; Ban giám hiệu Trường THPT Kim Thành; Phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình và sự có mặt của hơn 1000 em học sinh Trường THPT Kim Thành.

          Phiên tòa giả định được xây dựng kịch bản như một phiên tòa thực tế và được các bạn sinh viên tái hiện lại tình huống giả định là một nhóm học sinh đang học trung học phổ thông. Vì thiếu hiểu biết, chưa hiểu rõ được tác hại của chất ma túy nên đã có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và bị bắt quả tang. Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy " đối với bị cáo đang trong độ tuổi thanh niên với đầy đủ trình tự, thủ tục, thành phần theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

          Sau buổi diễn án, sinh viên Khoa Luật – Trường Đại học Thành Đông còn tham gia chương trình giao lưu với các em học sinh trường THPT Kim Thành, nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, gửi gắm thông điệp về ý thức rèn luyện, tuân thủ luật pháp của lứa tuổi vị thành niên.

          Phiên toà giả định đã giúp các em học sinh hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về ma tuý, hành vi phạm tội, mức án áp dụng, cũng như hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng, tính nghiêm minh của pháp luật… Những hoạt động như phiên tòa giả định sẽ là cách tuyên truyền hiệu quả cho đoàn viên và học sinh, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma tuý ra khỏi học đường, vì một xã hội an toàn, lành mạnh.

          Sau đây là một số hình ảnh tại phiên tòa giả định:

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN